Search

50% ของเด็กไทย มี 'มือถือ - แท็บเล็ต' ตั้งแต่อนุบาล ใช้จ่ายรวมพุ่ง 25,000 บาทต่อเทอม - กรุงเทพธุรกิจ

เด็กยุคนี้ มี Gadget กันตั้งแต่อนุบาล! “The 1 Insight” เผย 50% ของเด็กชั้นอนุบาลมีอุปกรณ์พกพาแล้ว “มือถือ-แท็บเล็ต” นำโด่ง ส่วนค่าใช้จ่ายโดยรวมช่วงเปิดเทอม เฉลี่ย 25,000 บาท ต่อลูก 1 คน

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ตรงกับวันเปิดเทอมวันแรกของโรงเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาทั่วประเทศ โดยตลอดเดือนเมษายน จนถึงพฤษภาคม ที่ผ่านมา ยักษ์ค้าปลีกแทบทุกแห่งต่างโหมโรงแคมเปญ “Back to School” รับเปิดเทอมใหญ่กันถ้วนหน้า ทำให้มีการหมุนเวียนค่าใช้จ่ายสินค้าเกี่ยวกับเด็กในระบบตลอดเดือนพฤษภาคม โดยไม่ได้จำกัดเพียงช่วงต้นเดือนเท่านั้น

ล่าสุด “The 1 Insight” เปิดเผยผลสำรวจการใช้จ่ายช่วง “Back to School” พบว่า กลุ่มผู้ปกครองที่มีบุตรหลานมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ปกครองที่ไม่มีบุตรหลาน โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กระเป๋า รองเท้า กล่องดินสอ และแท็บเล็ต ซึ่งในรายละเอียดยังพบอินไซต์ที่น่าสนใจด้วยว่า เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลกว่า 50% เริ่มใช้อุปกรณ์แกดเจ็ตกันแล้ว 

จากฐานข้อมูล “The 1” ระบุว่า ผู้ปกครองที่มีภาระค่าใช้จ่ายสำหรับบุตรหลาน มักอยู่ในช่วงอายุ 35 ถึง 44 ปี ภาพรวมของกลุ่มนี้มีฐานะทางการเงินที่ดี และมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากหมวดหมู่สินค้าเด็กแล้ว หมวดหมู่อาหาร แกดเจ็ต สินค้าลักชัวรี ก็มีแนวโน้มการใช้จ่ายสูงเช่นกัน หากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย “สินค้าเสื้อผ้าสำหรับเด็ก” มาแรงที่สุด ยอดขายเติบโตกว่า 33% โดยเฉพาะรองเท้านักเรียน กระเป๋าสะพาย และชุดชั้นใน ตามมาด้วย “เครื่องเขียน” เติบโต 14% และหมวดแกดเจ็ต เติบโต 7% โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และสมาร์ตวอทช์ 

ในส่วนของค่าใช้จ่ายในภาพรวมช่วงเปิดเทอม พบว่า เด็ก 1 คน มีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 25,000 บาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายกับทางโรงเรียน 20,000 บาท ค่าใช้จ่ายจิปาถะ อาทิ เครื่องเขียน กระเป๋า รองเท้า ราวๆ 1,000 ถึง 5,000 บาท ส่วนพฤติกรรมที่น่าสนใจ คือ การเพิ่มขึ้นของแกดเจ็ตในกลุ่มเด็กนักเรียนทุกระดับชั้น 50% ของบุตรหลานในชั้นเรียนอนุบาล มีแกดเจ็ตประเภทโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตไว้พกพาแล้ว โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ส่วนในระดับประถมมีสัดส่วนกว่า 60% มากสุดคือ ระดับชั้นมัธยม มีอัตราการใช้อุปกรณ์เหล่านี้กว่า 80%

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์  

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 50% ของเด็กไทย มี 'มือถือ - แท็บเล็ต' ตั้งแต่อนุบาล ใช้จ่ายรวมพุ่ง 25,000 บาทต่อเทอม - กรุงเทพธุรกิจ )
https://ift.tt/SaFJwR2
แกดเจ็ต

Bagikan Berita Ini

0 Response to "50% ของเด็กไทย มี 'มือถือ - แท็บเล็ต' ตั้งแต่อนุบาล ใช้จ่ายรวมพุ่ง 25,000 บาทต่อเทอม - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.