ย้อนไปสัก 5 ปีก่อนเชื่อว่าเราคงไม่ได้คาดคิดกันว่า การ “ช้อปปิ้งออนไลน์” จะกลายมาเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์หรือหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไทยกันอย่างแพร่หลาย ชนิดที่หลายคนถึงขั้นว่า อย่างน้อยใน 1 วันต้องเข้าไปเช็กของที่มีในตลาดเพื่อเล็งหรือจับจองกันไว้ เรียกได้ว่าการช้อปออนไลน์แทบไม่ต่างอะไรจากการหายใจเลยทีเดียวสำหรับบางคน
ตัวแปรสำคัญที่ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตขนาดนี้ในประเทศไทย รวมถึงหลายพื้นที่ทั่วโลก ก็หนีไม่พ้นโควิด-19 วิกฤตที่กลายเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจออนไลน์
ชีวิตคนไทยเริ่มอยู่ตัว ความอยากช้อปพีคสุด เริ่มสนใจโควิด-19 น้อยลง
ปรากฏการณ์ Revenge Spending ช้อปล้างแค้นหลังโควิด-19
"ช้อปออนไลน์ได้ของไม่ตรงปก" ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายผ่านสมาร์ทโฟนได้เลย 24 ชั่วโมง
คุณสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด Shopee ประเทศไทย หนึ่งในแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย มองว่า ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาซึ่งคนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้านและไม่สามารถออกไปไหนได้ เป็นโอกาสที่ทำให้หลายคนได้ก้าวเข้าสู่วงการช้อปออนไลน์เป็นครั้งแรก และยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน
“ในช่วงโควิด-19 มันเหมือนเป็นตัวเร่งทำให้คนเข้ามาสู่ออนไลน์ได้เร็ว ก่อนหน้านี้อาจจะไม่ได้มีปัจจัยอะไรมากที่ดึงให้คนมาซื้อของออนไลน์ บางคนอาจจะช้อปบ้างไม่ช้อปบ้าง แต่ว่าในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนเลย” คุณสุชญากล่าว
เธอเสริมว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปคือ พอเข้ามาในวงการช้อปออนไลน์ครั้งแรกแล้ว หลังจากนั้นมีโอกาสที่ผู้ใช้งานจะกลับมาอีก เพราะเมื่อมีครั้งแรกแล้ว ใช้งานเป็นแล้ว การจะซื้ออีกรอบก็ง่ายขึ้น
ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดกล่าวว่า “สิ่งที่น่าสนใจในช่วงโควิด-19 อย่างแรกคือ เราสามารถขยายฐานไปต่างจังหวัดมากขึ้น เมื่อก่อนอาจจะเป็นคนเมืองส่วนใหญ่ที่ช้อปออนไลน์ ตอนนี้เรามีคนต่างจังหวัดเข้ามามากขึ้น อย่างที่สองคือมีผู้ใช้งานกลุ่มผู้ชายมากขึ้น และอย่างที่สามคือผู้ใช้งานกลุ่มคนที่มีอายุสูงขึ้นมามากขึ้น”
เธอเสริมว่า “เมื่อก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ดูเป็นเรื่องสำหรับคนที่เล่นโซเชียล คนเมือง คนรุ่นใหม่ แต่ตอนนี้โควิด-19 ทำให้เราสามารถจับตลาดได้กว้างมากขึ้น”
ผลจากโควิด-19 ยังทำให้ร้านค้าต่าง ๆ ที่เคยเป็นออฟไลน์หันมาเปิดร้านค้าออนไลน์มากขึ้น คุณสุชญาบอกว่า ธุรกิจดั้งเดิมจำพวก ประกันภัย เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ คอนโดมิเนียม โรงพยาบาล ที่ปกติไม่ขายออนไลน์ ก็หันมาออนไลน์มากขึ้น
“หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าอีคอมเมิร์ซเป็นสิ่งใหม่ แต่ตอนนี้มันเป็นสิ่งที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนทั่วไปแล้ว มัน Blend In สามารถมีสินค้าบริการที่หลากหลายให้ผู้ใช้งานมากขึ้น ... ช่วงอายุผู้ใช้งาน ในอดีต 2-3 ปีที่แล้ว อาจจะเป็นผู้ใหญ่ โควิด-19 ที่ผ่านมากลายเป็นเรื่องทั่วไปแล้ว มันก็ไม่ได้เกี่ยงที่อายุแล้วก็ภูมิภาคแล้ว เข้าถึงได้หมด” คุณสุชญากล่าว
ในแง่ของภาพรวมการเจริญเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ คุณสุชญามองว่ายังไปได้ต่อ แม้สถานการณ์โควิด-19 จะทุเลาลงแล้วก็ตาม แต่คาดว่าผู้ใช้งานแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ไม่น่าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
“ภาพรวมและพฤติกรรมนักช้อปออนไลน์ ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายมากขึ้น เศรษฐกิจเราก็เริ่มกลับมาปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประเทศ การมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น หรือว่าเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงช่วงปลายปีนี้มีวันหยุดยาวมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติมากขึ้น” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดกล่าว
ขณะที่พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์มีการขยายตัวมากขึ้น เฉพาะผู้ที่ใช้แพลตฟอร์ม Shopee เกือบ 70% มีการจับจ่ายออนไลน์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนภาพรวมประเทศไทยทั้งหมด เกือบ 80% ของประชากรชาวไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้แล้ว ซึ่งเทรนด์เหล่านี้กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
ตัวชี้วัดสำคัญว่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย “สุดปัง” ก็คือ ประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ของโลกในแง่ของการช้อปปิ้งออนไลน์ และมีผลสำรวจว่า ใน 1 สัปดาห์ ประเทศที่มีการจับจ่ายออนไลน์สูงที่สุด ถ้าเทียบกับทั้งโลก ก็คือประเทศไทย
สำหรับกลุ่มสินค้ายอดนิยมในการช้อปปิ้งออนไลน์ของคนไทย 3 กลุ่มในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คือ ของแต่งบ้าน เครื่องใช้ในบ้าน (Home & Living), สุขภาพและความงาม (Health & Beauty) และโทรศัพท์มือถือและแกดเจ็ต (Mobile & Gadget) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่เป็นที่นิยมมาโดยตลอด ไม่ใช่แค่เฉพาะในช่วงเวลาดังกล่าว
คุณสุชญาบอกว่า ข้อมูลจากกูเกิล-เทมาเซ็กระบุว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จากปัจจัยทั้งหมดนี้ เชื่อว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยจะยังคงเติบโตต่อไปได้อีก
ภาพจาก Shutterstock
ก.ล.ต.ตั้งคณะทำงาน แก้ไข พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล
อัปเดต “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ลงทะเบียนแล้ว กว่า 4 ล้านราย
อัปเดตข่าวเศรษฐกิจ และการลงทุน ได้ที่ @PPTVOnline
อ่านบทความและอื่น ๆ ( ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยโตได้อีกยาว คนไทยยังยืนหนึ่งช้อปออนไลน์สูงสุดในโลก - PPTVHD36 )https://ift.tt/zTv3I2U
แกดเจ็ต
Bagikan Berita Ini
0 Response to "ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยโตได้อีกยาว คนไทยยังยืนหนึ่งช้อปออนไลน์สูงสุดในโลก - PPTVHD36"
Post a Comment