Search

ถ้ามันคือเกมกีฬา นี่ก็คือราคาที่คุณต้องจ่าย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน - ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

แค่นั่งทื่อๆ ในมือมีไพ่ แล้วใช้ความคิด มันก็เป็นเกมกีฬาได้ เกมไพ่ หรือ เกมการ์ด (card game) เป็นเกมที่ใช้ไพ่ป๊อกหรือไพ่เฉพาะที่มีลวดลายของตนเองเป็นอุปกรณ์หลักในการเล่น อาจใช้เล่นเพื่อความสนุกสนานหรือเพื่อการพนันก็ได้ และหากจะเรียกให้ดูหล่อว่าเป็นเกมกีฬาเลยก็ยังได้ อย่างเช่น บริดจ์ (Contract bridge) เป็นเกมไพ่ที่มีการแข่งขันกันในระดับมหาวิทยาลัย ระดับประเทศ ระดับนานาชาติ หรือระดับโลก โอลิมปิค เองยังได้บรรจุ กีฬาบริดจ์ เป็นกีฬาทดลองด้วย ดังนั้น เกมไพ่หรือการพนันอื่นๆที่ถูกเรียกว่า เกม ก็อาจถูกอ้างเป็นเกมกีฬาด้วย

ในสถานพนันที่ลักลอบเปิดอย่างผิดกฎหมายของไทยที่ถูกเปิดเผยตีแผ่ตามข่าวทางโทรทัศน์นั้น ล้วนมีเกมต่างๆให้เลือกเล่นเพื่อการพนันได้-เสีย ทั้งเกมไพ่ที่มีนักพนันมาร่วมนั่งล้อมโต๊ะเล่นกันหลายคน หรือเกมตู้ที่มีทั้งไพ่ ม้าแข่ง สล็อทแม้ชชีน และอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันเกมต่างๆถูกพัฒนาเป็นระบบออนลายน์ทำให้สะดวกสบายในการเล่นมากขึ้น กระนั้นผู้คนก็ยังไม่เคยคิดว่าเขาตั้งโปรแกรมหลอกล่อเอาเงินผู้เล่น

ตามกฎหมายไทยกำหนดว่าการพนันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ยกเว้นสลากกินแบ่งรัฐบาล สลากออมสิน และสลาก ธกส. สามารถซื้อขายได้โดยไม่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม มักมีการลักลอบเปิดให้เล่นการพนันโดยมีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ซึ่งใครๆก็รู้ว่า สถานพนันที่ลักลอบเปิดเหล่านี้ล้วนได้รับความคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพราะรับส่วยหรือสินบน ทำให้ไม่สามารถกำจัดการพนันให้หมดไป

การพนันส่งผลกระทบทางลบต่อสังคมสูงมาก ทำลายสังคมอย่างร้ายกาจทีเดียว การเล่นการพนันต้องคอยลุ้นผลที่ออกมาในแต่ละเกม มันคงสร้างความตื่นเต้น เร้าใจ เกิดเป็นความมัน จนเกิดเสพติดการเล่นโดยไม่รู้ตัว ทั้งๆที่รู้ว่าเล่นเสียทุกวัน แต่เมื่อใดที่มีเงินไม่ว่าจะหามาได้ด้วยวิธีใด สิ่งแรกที่นึกถึงก็คือตรงดิ่งไปยังสถานพนันที่คุ้นเคย ใครที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันมักจะหมกมุ่น มัวเมา วันๆคิดฝันแต่อยากไปเล่นการพนัน เฝ้าคิดสูตรต่างๆเพื่อเอาชนะเกมการพนันให้ได้ และมั่นใจว่าต้องมีรายได้อย่างสม่ำเสมอเป็นกอบเป็นกำจากการพนัน จนไม่คิดทำมาหากิน แต่แล้วก็ต้องสูญเสียเงินที่หามาได้เพราะการพนันทั้งสิ้น ในโลกของเรานั้นมันจะมีแค่ เจมส์ บอนด์ ดั๊บเบิ้ลโอ เซเว่น เท่านั้นที่สุดท้ายจะเล่นได้ทุกครั้งไป

คนที่เล่นพนันมักสูญเสียทรัพย์สมบัติของตนเองจนหมดเนื้อหมดตัว เพราะมันไม่เคยมีการจำกัดจำนวนของความสูญเสีย ต่างจากโจรที่ปล้นเอาไปได้แค่สมบัติ เงินทองที่หยิบฉวยได้ หรือไฟไหม้ที่แม้เผาผลาญบ้านเรือนหมด แต่ก็ยังเหลือที่ดินไว้ อันนี้ไม่เพียงแต่เงินในกระเป๋าที่พกติดตัวไป มันยังก้าวล่วงไปถึงเงินในบัญชีธนาคาร บ้านและที่ดินหรือทุกสิ่งที่นำมาเดิมพัน ทั้งที่อุตส่าห์สะสมมาตลอดชีวิต โดยหารู้ไม่ว่าสถานพนันทุกแห่งมีกล้องวงจรปิดส่องดูนักพนันเป็นรายบุคคล รู้สถานะการเงินของนักพนันทุกขณะเป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีคนแจกไพ่ที่มีฝีมือตบตา โกงไพ่ เรียกไพ่ได้ตลอดเวลาอีก เพียงแค่รอคอยจังหวะที่เหมาะสมที่จะจัดการกับเงินของคุณเท่านั้น

การพนันทำให้คนหมดเงิน หมดตัว และต้องหาทางออก ต้องหาเงินมาให้ได้ ซึ่งมักใช้วิธีก่ออาชญากรรม ขโมย จี้ ปล้น สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นๆอีกมากมาย แต่ทำไมยังมีการลักลอบเปิดสถานพนันอยู่มากมาย โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าไม่รู้หรือไม่มีหรอก ทั้งๆที่สถานพนันต่างก็ต้องการลูกค้า ต้องการให้ผู้คนรู้ว่ามีตัวตนอยู่ตรงไหน ต้องป่าวประกาศ ดังนั้น ผู้คนทั่วไปแถวนั้นต่างก็ต้องรู้กันหมด คือโลกรู้ แต่ตำรวจดันไม่รู้

ก็รู้กันอยู่ว่า มันเป็นเพียงคำกล่าวอ้าง เพราะวงการตำรวจไทยนั้นรับส่วยกันตั้งแต่ระดับล่างยันระดับสูงสุดอยู่แล้ว มีการส่งเงินขึ้นมาเป็นทอดๆ ตำรวจหลายคนต้องจ่ายเงินซื้อตำแหน่งหลายล้านบาท เพื่อจะได้ลงไปประจำในพื้นที่แหล่งผลประโยชน์สามารถเก็บส่วยเป็นรายได้มหาศาล อันนี้ผู้บังคับบัญชาย่อมรู้ดี เพราะผ่านตรงนั้นมาก่อนและยังรองาบเงินส่วยอยู่ ขอเพียงแต่อย่าปล่อยให้เรื่องราวทุจริตถูกเปิดเผยหลุดออกมาเป็นข่าวอื้อฉาวเอิกเกริก ไม่เช่นนั้นผู้บังคับบัญชาจำใจต้องสั่งย้ายผู้ใต้บังคับบัญชาที่ส่งเงินมาถึงตนเองแท้ๆ เพื่อแก้เก้อ นี่แหละครับ ราคาของสิ่งที่เรียกว่า เกม ที่ตำรวจต้องจ่าย สังคมก็ต้องจ่ายด้วย ผมไม่โอเคกับระบบราชการแบบนี้ นี่ย้ายกันไปแล้ว 2 ราย ซึ่งควรเอาออกไปเสียด้วยซ้ำ เพราะอย่างนี้ถึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประเทศครับ

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ถ้ามันคือเกมกีฬา นี่ก็คือราคาที่คุณต้องจ่าย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/38IB0Xz
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ถ้ามันคือเกมกีฬา นี่ก็คือราคาที่คุณต้องจ่าย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.